BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

Saturday, July 18, 2009

Magandang Simula

Isang magandang araw sa inyong lahat na makakabasa ng aking sasabihin para sa ngayon. Noong naatasan tayo noong nakaraang linggo na magbasa ng libro, ninais ko nang basahin ang nobela. Ngunit dahil sa kakapusan ng oras, kung kaya’t nabasa ko lamang ito noong Lunes hanggang Miyerkules habang nakasakay sa LRT 2 patungong Katipunan Station mula sa Recto. Dahil umaabot ang biyahe ng mahigit 30 minuto, kaya umabot ako ng mahigit isa’t kalahating oras para mabasa ang unang dalawang kabanata.

Bago ko binasa ang librong “Ang Sandali ng mga Mata”, napatingin ako sa harapan ng aklat sapagkat nakakaintriga ang larawang hugis mata. Dahil kung mapapansin, hindi ito simpleng mata lamang. Kung hindi, ito’y isang hugis-mata ngunit maraming kakaibang istruktura sa loob nito. Ako lamang ay may kaunting pagtataka kung bakit mayroong ganitong uri ng larawan sa harapan ng libro. Ito ang isang dahilan kung bakit mas ginanahan akong magbasa ng nasabing nobela.

Sa simula pa lamang ng aking pagbabasa, ako ay nagulantang na sa pangyayaring pagkakamatay ni Estela sa pamamagitan ng pagbitay sa sarili. Naramdaman ko ang kilabot at takot sa bahaging iyon ng kabanata kaya hindi ko napigilang ituloy ang aking binabasa. Makikita ring hindi matanggap ng ina ang nagawa ng anak na labis niyang ikinalungkot at ikinabahala. Habang nagsasalita ang tauhan sa kwento, mapapansin mong sinasabi niyang may nalalaman daw siyang hindi pa alam ng kahit sinuman. Kagaya ng pagkamatay ni Estela, ito’y alam na niyang magaganap sa pagkakataong iyon. Kung kaya’t nakakabighani ang uri ng kanyang pagsasalaysay, sapagkat kapag hindi mo mabibigyang-imahe ang nasabing tagpo, mahihirapan kang maunawaan ang tunay na pangyayari.

Naging malikhain ang may-akda sa pagsusulat ng nobela dahil napakaraming kakaibang eksenang hindi mo maiisip na sulatin para sa isang kwento. Gumamit rin siya ng hindi kapani-paniwalang mga pangyayari tulad ng pakikipag-usap sa mga pumanaw na. Masasabi ko ring hindi pangkaraniwan na taga-lungsod ang nagsulat sapagkat marami siyang inilabas na mga salita sa probinsya tulad ng mga gubat, pagsapi, arbularyo at iba pa. Isa ring panatiko ni Rizal ang nagsusulat dahil naisipan pa niyang gamitin ang kandila bilang ilaw sa kanyang pagsusulat. Sa kabuuan, mabibigyang katangian ang may-akda na isang makalumang ngunit malikhaing manunulat.

Ang tagpuan ay isang mahalagang elemento sa kahit anumang uri ng panitikan. Agad nating masasabing sa isang probinsya at noong panahon pa ang naganap na kwento. Ang dahilan para rito ay ang mga eksena ay naganap noong mga Panahon ng mga Kastila hanggang sa EDSA Revolution. Makikitang hindi lamang ito nangyari sa isang ganap na panahaon, kung hindi patuloy na naglalakbay ang kwento.

Maraming maidudulot na kabutihan itong nobelang “Ang Sandali ng mga Mata” dahil ngayon sa pagsisimula pa lamang ng aking pagbabasa, napakaraming mga bagay akong natututunan at nalalaman. Kasama rito ang mga aspeto tulad ng kasaysayan, agham, ekonomiks at tungkol sa pamumuhay ng mga pangkaraniwang tao. Dahil dito, inaasahan ko pang mas magiging epektibo at kakaibang pagsasalaysay ng kwento ang ihahatid sa mga susunod pang mga kabanata.

by Jerome U. Chua

0 comments: