BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

Friday, July 17, 2009

Chapters 1-2

Sa aking pagbasa ng nobelang “Ang Sandali ng mga Mata”, naakit ako sa tauhan ng albularyo dahil hindi pa ako nakabasa ng libro na nagkukuwento tungkol sa paningin at isipan ng isang albularyo. Nagawang kakaiba at nakakaaliw ni Yapan ang nobelang ito nang nabanggit niya ang kwento ng albularyo tungkol sa kanyang nakita at naramdaman bago nagpakamatay si Estela. Nakakaintriga ang tauhan ng albularyo dahil hindi ko namalayan kung ano ang kanilang nakikita.

Isang bahagi ng nobela na nakakuha ng aking atensyon ay ang pagbigti ni Estela. Makikita sa nobelang ito ang mga kasalukuyang isyu na hinaharap ng kabataan tulad ng pagpapakamatay at pagbubuntis ng kababaihan. Sa aking opinyon, ang pagbubuwis ng sariling buhay ay hindi kanais-nais kahit maging ano man ang dahilan. Nakakahinayang isipin na sa kasalukuyang panahon, ginagawang solusyon ng mga tao ang pagbibigti para sa kanilang mga problema.

Ikinuwento naman sa pangalawang kabanata ang buhay ni Nene. Nakakahanga ang kaniyang buhay dahil kahit ilang beses siyang nakaranas ng kabiguan sa negosyo ay nagsisipag pa rin siya para maging matagumpay ang kanyang mga negosyo. Ngunit, dumating na rin sa punto na ang kilalang Nene na pasimuno sa mga negosyo ay natuto na ring manggaya.

-Jouela Tomas

0 comments: