BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

Sunday, September 13, 2009

17 & 18

Determinado at mautak. Ito ang mga salitang makakapaglarawan kay Nene sa kabanatang 17. Sa kabanatang ito, nalaman ko kung gaanong matatag ang pasya ni Nene sa mga bagay-bagay. Talagang ginawa niya ang lahat upang makamit ang kanyang kagustuhan kahit marahas ang paraan. Maganda ang pagiging determinado ni Nene dito. Marahas nga ang paraan na ginamit niya ngunit hindi naman ito umabot sa punto na nawalan siya ng katinuan. Dahil dito, masasabi rin na siya ay mautak. Kahit hindi niya natagpuan ang kanyang hinahanap, kahanga-hanga pa rin siya sapagkat malayo na ang kanyang narating.

Sa kabanatang 18 na "Sandali ng mga Mata", ikinuwento ang masamang pagtrato ng mga Hapon sa pamilyang Nueva. Napakasaklap ng mga pangyayari noon. Sinunog ang mga Nueva at ginahasa si Selya. Nang binasa ko ang kabanatang ito, nagulat ako dahil hindi ko inexpect na nangyari ang mga ito kina Selya at mga Nueva. Nang nalaman ko ang nangyari kay Selya, napaisip tuloy ako na kaya pala parang may malalim at masamang damdam sa pagitan ni Selya at Bino. May tinatago pala silang lihim. Ngayon, mas malinaw na ang mga pangyayari at mga ugali ng mga tauhan sa kwento. Dahil sa paglabas ng lihim nila Selya, mas nauunawan ko na kung bakit ganoon ang relasyon ng pamilya nila sa isa't-isa.

Sa aking palagay, hindi dapat sisihin si Esteban sa pag-iwan kay Selya noong siya ay ginahasa. Kung sa mata ni Selya, naging makasarili si Esteban, para sa akin, tama lamang ang naging desisyon niyang tumakbo dahil baka mas malaking panganib ang mahaharap niya. Siguro kung ipinagtanggol o binalikan niya si Selya, baka mapatay pa siya o kaya si Selya ng mga Hapon.

Nang nabasa ko ang dalawang kabanata na ito, ako rin ay nalula dahil habang palapit nang palapit ang katapusan ng nobela, mas nagiging makatas ang kwento. Hindi lamang ang kwento ang naging kamangha-mangha ngunit pati na rin ang paraan din ng pagkwento ni Yapan. Nang nabasa ko ang ika-18 na kabanata, nagawa niyang iparamdam sa mambabasa ang nararamdaman ng mga tauhan lalo na sa parte ng pagtakas ni Esteban mula sa mga Hapon. Sa aking pagbasa nito, parang naging bahagi ako sa pangyayari dahil tuloy-tuloy lamang ang kanyang pagkwento. Kung mapapansin niyo nga, halos iisang pangungusap lamang mayroon bawat pahina. Maganda ang kanyang paglahad at pagkwento niya sa nobelang ito.

- Jouela Tomas

0 comments: